LỜI VÀ SỨC MẠNH CHỮA LÀNH

Views: 12

(Chúa Nhật 8 TN C 2025)

Cuộc tranh luận nảy lửa giữa các nhà lãnh đạo như Tổng thống Mỹ D. Trump, Phó Tổng thống Mỹ JD. Vance và Tổng thống Ukraina V. Zelensky tại Nhà Trắng hôm 28.02 vừa qua được giới truyền thông cho là “một thảm họa ngoại giao”! Nói cho cùng, tất cả cũng chỉ vì “lời  nói” và “hành động”; mỗi người quyết liệt bảo vệ lập trường của riêng mình và sẵn sàng đối đầu chứ không chịu “đối thoại”, cho dù mới ở ngưỡng cửa “ngôn ngữ” hay lập trường!

          Chúa Nhật 8 TN C hôm nay cũng xoay quanh sứ điệp về “lời nói’ và “hành động”.  

Trước hết, trích đoạn Lời Chúa của Sách Huấn Ca mà tác giả chính là Ben Sira, một học giả Do Thái sống vào thế kỷ II trước Công Nguyên, đã lưu ý về “giá trị đích thực” của lời nói: “Khi người ta sàng, những rác rến còn lại thế nào, thì nết xấu của một người cũng xuất hiện trong lời nói kẻ ấy như vậy.… Xem trái liền biết cây thế nào, thì nghe lời nói cũng biết tư tưởng lòng người như thể ấy….”.

Dĩ nhiên, khi dạy những lời khôn ngoan trên, Ben Sira đã cảnh báo dân Israel đang bị văn hóa và não trạng Hy Lạp cám dỗ để chạy theo trào lưu thế tục, xa lìa thứ ngôn ngữ của Lời mạc khải, của sự khôn ngoan là giáo huấn Ngôn sứ… để bơi lội trong thứ ngôn ngữ chợ trời, ngoại giao môi mép và thương trường vụ lợi của thế tục. Cái thứ ngôn ngữ đi ngoài đường lối của Thiên Chúa chỉ dẫn đến những “quả độc”, những thứ “rác rến” làm ô nhiễm Dân Chúa.

Xem ra lời cảnh báo của sách Huấn Ca vẫn “rất thời sự” trong bối cảnh nền “văn minh kỹ thuật số”, công nghệ AI, “văn hóa internet, điện thoại di động…” của thế giới chúng ta hôm nay; một thế giới đang ngập tràn thứ “ngôn ngữ rác rến”: đãi bôi, tục tĩu, dối trá, phĩnh gạt, chửi bới, kết án, cám dỗ… Những người Kitô hữu hôm nay phải là chứng nhân của “tiếng nói chân thật, công chính”, phải là những “phát ngôn nhân” của những điều tốt lành, bình an, hy vọng.

Và còn hơn thế nữa! Đằng sau những lời nói tốt lành phải là những hành động thiện lương, đạo đức, thánh thiện, như lời dạy của Đức Kitô trong Tin Mừng Luca được trích đọc hôm nay: “Không có cây nào tốt mà sinh trái xấu; và ngược lại, cũng không có cây nào xấu mà sinh trái tốt. Thật vậy, cứ xem trái thì biết cây. Người ta không hái được trái vả ở bụi gai, và cũng không hái được trái nho nơi cây dâu đất. Người hiền, bởi lòng tích chứa điều lành, nên phát xuất sự thiện; và kẻ dữ, bởi tích đầy lòng ác, nên phát xuất điều ác: vì lòng đầy, thì miệng mới nói ra”.

Đằng sau những lời “Ta đến để chiên được sống và sống phong phú”, lập tức có bao nhiêu người mù được thấy, kẻ què được đi, người câm nói được, người điếc nghe được, những người phung cùi lành bệnh để lại hội nhập vào cuộc sống bình thường… Đằng sau những lời “Ta đến để tìm kiếm những tội nhân…”, lập tức, những người tội lỗi như Lêvi, Giakê, người thiếu phụ tội lỗi trong thành, người phụ nữ ngoại tình… bắt đầu cuộc đời mới: Lêvi bỏ bàn thu thuế đếm tiền để thanh thản ra đi làm tông đồ; Giakê bỏ tham vọng giàu sang, bóc lột, ích kỷ để “bố thí cho người nghèo”, đền bù cho kẻ bị thiệt thòi; người phụ nữ tội lỗi khóc than và sám hối để làm lại cuộc đời… 

Câu chuyện “Lời và hành động” của Thày Giêsu không dừng lại trên các nẻo đường ở Galilê, Giuđêa, Samari… hay tan biến sau buổi chiều thứ Sáu trên đồi Sọ, mà mọi sự đã bắt đầu với Ngày Thứ Nhất trong tuần sau đó! Vâng, kể từ biến cố “Tử Nạn-Phục Sinh”, có hàng hàng lớp lớp những con người mang danh “Kitô hữu”… đã “sinh hoa quả phúc đức” và mang lại bao nhiêu phước hạnh cho con người muôn nơi muôn thuở mà chứng từ về “lời” và “hành động” của họ hiện diện đầy ắp trong kho tàng đức tin của Dân Chúa!

Trong “câu chuyện” này, Đức Kitô còn lưu ý chúng ta phải luôn “kiểm soát” chính lời nói và hành động của mình theo nguyên tắc mà các hiền nhân phương đông gọi là “tiên trách kỷ hậu trách nhân”; một cách ứng xử khiêm hạ được Đức Kitô minh họa như một dụ ngôn: “Sao ngươi nhìn cái rác trong mắt anh em, còn cái đà trong chính mắt ngươi thì lại không thấy? Sao ngươi có thể nói với người anh em: ‘Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh’, trong khi chính ngươi không nhìn thấy cái đà trong mắt ngươi? Hỡi kẻ giả hình, hãy lấy cái đà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi bấy giờ ngươi sẽ trông rõ để lấy cái rác khỏi mắt anh em ngươi…”.

Sở dĩ thế giới hôm nay còn có quá nhiều “người mù lại dắt người mù” phải chăng vì con người luôn “lấy mình là thước đo cho chân lý”, lấy tư tưởng, ý thức hệ của chính mình làm chân lý vẹn toàn để bắt mọi người phải khuất phục. Và hệ quả của những “tên mù thế kỷ” như Nietzsche, như Max-Engels, như Lênin, như Stalin, như Mao Trạch Đông, như Polpốt…; và hôm nay, như Putin…, mà cả thế giới đã bị đẩy xuống những “hố mù tăm tối” của chiến tranh, bạo lực, đau thương, đổ vỡ…

Thế nhưng, chỉ “lời nói” và “hành động” thôi chưa đủ! Lời Chúa hôm nay còn đề nghị và cung ứng một giải pháp tối ưu, một con đường đích thực đó là “ân sủng”, là “ơn Chúa” mà thánh Phaolô qua thư gởi giáo đoàn Côrintô đã gọi là “cuộc chiến thắng của Đức Kitô” hay là “công trình của Thiên Chúa”: “Cảm tạ ơn Thiên Chúa, Đấng đã ban cho chúng ta chiến thắng nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Cho nên, hỡi anh em thân mến, anh em hãy ăn ở bền đỗ và đừng nao núng; hãy luôn luôn thăng tiến trong công trình của Chúa”.

Cùng với việc đón nhận và thực thi sứ điệp Lời Chúa của Chúa Nhật hôm nay, chúng ta cùng hiệp ý cầu nguyện cho cuộc chiến vô nghĩa đang diễn ra trên đất nước Ukraina và nhiều nơi trên thế giới mau chấm dứt; cho những tiếng nói công lý và sự thật được lắng nghe; nhất là tiếng kêu của người nghèo, của nạn nhân chiến tranh hận thù, của những người thấp cổ bé miệng. Ước gì tiếng nói của sự thật, của công lý và hòa bình, của yêu thương hiệp nhất sẽ vang lên không chỉ ở Điện Cẩm Linh, ở Trung Nam Hải, ở Tòa Bạch ốc… mà ở trên mọi nẻo đường và ngỏ ngách của thế giới, để át đi tiếng nói và âm thanh của chia rẽ, hận thù, tham vọng và ích kỷ…

Riêng với chúng ta, những kẻ được diễm phúc tham dự bàn Tiệc “Bánh và Lời sự sống này”, hãy chuẩn bị sẵn sàng đón nhận Đức Kitô để ra đi loan báo Ngài và Lời Tin Mừng của Ngài trên mọi nẻo đường cuộc sống! Quả thật, thế giới đầy thương tích này, cuộc sống đầy bệnh tật này… chỉ được băng bó và chữa lành bởi Lời của Thiên Chúa. Vì chưng “Người ta sống không nguyên bởi bánh mà còn bởi mọi Lời Thiên Chúa phán truyền”.

Trương Đình Hiền