Views: 45
(Lễ Chúa Giêsu Kitô Vua vũ trụ – năm A 2023)
Ở dưới thế gian nầy có không ít kẻ “ôm mộng đế vương”, cho dù, “một đêm được làm vua” thôi là cũng mãn nguyện: “Nhất dạ đế vương” !
Riêng tại Miền Nam Việt Nam, vào khoảng thập niên 50-60 của thế kỷ trước, tại Tổng An Hòa, Huyện Trúc Giang, Tỉnh Kiến Hòa (Nay thuộc Huyện Châu Thành, Tỉnh Bến Tre), đã xuất hiện một “nhân vật nổi tiếng một thời” cũng từng ôm mộng đế vương và tự cho mình là “Vua Minh Mạng tái thế” ! Vâng, đó là nhân vật “Cậu Hai Nguyễn Thành Nam”, xuất thân “con nhà giàu học giỏi”, đã từng đi du học tại Pháp và “tự nhận” có bằng kỷ sư hóa học, đã phát nguyện tu đạo, chỉ ăn dừa, uống nước dừa, và xướng xuất một tôn giáo mang tên “Đạo Dừa”[1]. Sau nầy, nhà văn Nguyễn Trường đã chọn “Ông Đạo Dừa” làm “nhân vật chính” cho cuốn tiểu thuyết mang tên “Mộng Đế Vương” (1992)…
Sở dĩ nhắc đến chuyện “mộng đế vương” của “Ông Đạo Dừa” vì hôm nay, Chúa Nhật cuối cùng của Năm Phụng vụ, Hội Thánh Công Giáo long trọng mừng lễ CHÚA GIÊSU KITÔ VUA VŨ TRỤ, một lễ trọng được chính Đức Giáo Hoàng Piô XI thiết lập vào ngày 11.12.1929, sau khi kết thúc thế giới đại chiến lần thứ nhất 11 năm (11.11.1918).
Trước hết, các sách Tin Mừng đã minh chứng, Chúa Giêsu không là kẻ “ôm mộng đế vương”, Ngài không muốn người ta tôn Ngài lên làm vua, nhất là sau sự kiện Ngài thực thi “dấu lạ “Hóa bánh ra nhiều: Nhưng Đức Giê-su biết họ sắp đến bắt mình đem đi mà tôn làm vua, nên Người lại lánh mặt, đi lên núi một mình. (Ga 6,15). Tuy nhiên, khi tới “Giờ” quyết định phải “đăng quang”, phải “tỏ mình là vua đích thực”, thì Ngài không ngần ngại xác quyết: Ông Philatô liền hỏi: “Vậy ông là vua sao?”. Chúa Giêsu đáp: “Đúng như ông nói: Tôi là vua…” (Ga 18,37). Thế nhưng, cũng chính trong lúc xác nhận “vương quyền” cũng là lúc Đức Kitô mạc khải chân dung của “Vương quốc” mà Ngài hiển trị: “Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu Nước tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ của tôi đã chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do-thái. Nhưng thật ra Nước tôi không thuộc chốn này.” (Ga 18,36); đó là “vương quốc vĩnh cửu và vô biên: vương quốc đầy tràn sự thật và sự sống, đầy tràn ân sủng và thánh thiện, đầy tràn tình thương, công lý và bình an” (Kinh Tiền Tụng lễ Chúa Giêsu Kitô Vua).
Như vậy, những ai tin nhận “Ngài là Vua đích thực” và muốn dấn thân vào Vương quốc của Ngài, phải mang một “căn cước khác”, một “hộ chiếu khác”. Đặc biệt, với sứ điệp Tin Mừng được chuyển tải trong ngày lễ hôm nay, thì đó là: phải có con mắt mới tinh trong sáng, phải có cõi lòng thanh thản bao dung, phải có con tim hiền lành và khiêm hạ, phải có cả hy sinh và sám hối… mới có thể nhìn ra Vua Kitô; không phải “Vua Kitô trên ngai vàng” tráng lệ, trong quyền uy ngất trời… mà là Vị Vua quyền năng đang hiện diện ở đó trong những người nghèo, trong những người anh em chung quanh, trong một xã hội nhầy nhụa và phức tạp, trong những cơ chế hay địa chỉ tưởng chừng như đã vắng bóng Thiên Chúa tự thuở nào: Ta đói, … Ta khát, … Ta là khách lạ, … Ta mình trần, …; Ta đau yếu …; Ta bị tù đày, ….
Vì đã không có “con mắt như thế, cái nhìn như thế, niềm tin như thế” nên những kẻ dữ trong dụ ngôn “Ngày Phán xử” đã ngạc nhiên: “Lạy Chúa có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói khát, khách lạ hay mình trần, yếu đau hay ở tù, mà chúng con chẳng giúp đỡ Chúa đâu?”. Vâng Vua Kitô đang ở đó, trong những con người nhỏ bé, bất hạnh đó. Cho dù có một đôi lúc, chúng ta tưởng rằng Thiên Chúa đã vắng bóng, Thiên Chúa đã chết, Đức Kitô Mục tử đã đi khỏi thế giới… khi chứng kiến bao tai nạn dữ dằn xảy đến, bao cảnh lầm than khốn khổ cứ diễn ra, bao cuộc chiến đẫm máu, bao cái chết thương đau, bao oan ức chất chồng ập xuống trên bao con người nghèo bất hạnh…
Không, chúng ta hãy nghe Chúa phán: “Ta bảo thật cho các ngươi biết: những gì các ngươi đã không làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta”…
Cách đây hơn 100 năm, vào ngày 11/11/1918, cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất chấm dứt và để lại một thế giới, đặc biệt là Âu Châu, một cảnh tang thương và hoang tàn về tinh thần cũng như vật chất (hơn 10 triệu người chết, hàng chục triệu bị thương tật, hàng trăm làng mạc, thành phố bị tiêu hủy, hàng trăm tỷ đôla chiến phí, làm nên mảnh đất màu mỡ sinh ra chủ nghĩa phát-xít Đức, Cọng sản Nga và dẫn đường cho đại chiến thứ 2…). Chính trong bối cảnh xã hội phức tạp và đen tối ấy, Giáo Hội lúc bấy giờ thấy cần phải một lần nữa giới thiệu cho nhân loại một giải pháp tối hậu, một con đường duy nhất để hiệp nhất nhân loại trên nền tảng của chân lý và tình yêu. Giải pháp duy nhất, con đường độc đạo ấy chính là Đức Kitô, vị Mục Tử nhân lành được Chúa Cha sai xuống để thể hiện lòng thương xót và chăm sóc đoàn chiên của Thiên Chúa với tấm lòng của người mục tử, như chính Thiên Chúa đã từng mạc khải qua miệng ngôn sứ Êdêkiel mà chúng ta được nghe công bố nơi Bài đọc 1: “Chính Ta sẽ chăn dắt các chiên Ta, chính Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ, … Ta sẽ tìm con chiên đã mất, sẽ đem con chiên lạc về, sẽ băng bó con chiên bị thương tích, sẽ lo chữa con chiên bị ốm đau, con nào mập béo, Ta sẽ chăm sóc, và sẽ chăn dắt nó trong sự công chính…”.
Thế nhưng, chủ đích của ngày lễ Chúa Kitô được Đức Pio XI thiết lập cách đây gần 100 năm đã không chỉ dừng lại trên ý nghĩa “mục vụ hậu chiến tranh lần thứ nhất” mà còn trải rộng đến mọi biên giới và ngõ ngách của đời sống đức tin của Dân Chúa trong thế giới nầy; nhất là trong việc loan báo và làm chứng về sự hiện diện chăm sóc và quyền năng biến đổi của Đấng là “đường, sự thật, sự sống”, của Vị Vua là “Mục Tử nhân hiền sẵn sàng thí mạng vì đàn chiên” và “để chiên được sống và sống phong phú” !
Lễ Chúa Kitô Vua hôm nay trở về trong bối cảnh của một thế giới đầy u ám của chiến tranh, hận thù, bạo lực, chết chóc… mà cuộc chiến khốc liệt tại Ukraina và tại vùng Gaza Trung Đông là biểu hiện rõ nét. Nếu thế giới nầy vẫn còn diễn ra bao nhiêu “ngày thứ Sáu” của thương đau và chết chóc, của ác tâm và hận thù, của rẽ chia và thất vọng… thì hơn bao giờ hết, Giáo Hội cần trao cho thế giới những Maximilien Kolbe, những Osca Romero, những Têrêsa Calcutta…, những con người sống hiện thực từng mối phúc thật của Tin Mừng và đem Thiên Chúa vào giữa lòng cuộc sống. Bởi vì, chỉ với những con người như thế, Nước Cha mới hiển trị, ý Cha mới thể hiện dưới đất cũng như trên trời; Vương quốc Nước Trời mà Đức Kitô là Đấng thiết lập và hoàn tất bằng con đường Vượt Qua mới thành tựu như xác quyết của Thánh Phaolô trong thư gởi giáo đoàn Corintô: “Người đặt mọi quân thù dưới chân Người. Kẻ thù cuối cùng sẽ bị tiêu diệt là sự chết. Khi mọi sự đã suy phục Người, bấy giờ chính Con cũng sẽ suy phục Đấng đã bắt mọi sự suy phục mình, để Thiên Chúa nên mọi sự trong mọi sự”.
Nếu ai đó còn nghi ngờ chân lý nầy, thì chịu khó đọc lại câu chuyện “người trộm bị đóng đinh bên hữu Chúa Giêsu”: “Giêsu ơi, khi nào vào Vương quốc của Ngài xin nhớ đến tôi…. Hôm nay anh sẽ ở trên thiên đàng với tôi” (Lc 23,41-43).
Thật vậy, không phải Nga, Tàu, Mỹ, hay Nhật, Úc, Israel… là điểm đến, là “vương quốc đáng sống” và sống mãi đời đời; và cũng không phải Putin, D. Trump, Assad, Tập Cận Bình… có đủ khả năng lèo lái và quy tụ nhân loại trong hòa bình và hiệp nhất. Chỉ có một địa chỉ duy nhất: Vương quốc của tình yêu; và chỉ khi nào con người suy phục Vua Kitô, Đấng là Mục tử nhân lành, chấp nhận đi vào đoàn chiên để Ngài chăm sóc; và nhất là, nhận ra và phục vụ Ngài nơi những kẻ khổ đau, bé mọn…, thì bấy giờ, Nước Trời của hòa bình hạnh phúc đích thực sẽ đến, như chính lời phán dạy của Vua Kitô: “hãy lãnh lấy phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ”. Thì ra, Nước Trời đâu có xa đâu !
Trương Đình Hiền (Kitô Vua 2023)
[1] X. website https://conphungtourist.com/4-dieu-tom-tat-dao-dua-ben-tre/