TRÊN NHỮNG NẺO ĐƯỜNG THĂM VIẾNG MỚI

Views: 7

(Chúa Nhật 4 MV năm C 2024)

          Nếu “Chúa Nhật Hồng” (CN III MV) như cánh cửa hé mở cho thấy niềm vui rạo rực của ngày Đấng Mêsia xuất hiện, thì Phụng vụ Chúa Nhật cuối cùng của Mùa Vọng (IV MV) lại đang dẫn chúng ta đến trước ngưỡng cửa mầu nhiệm Giáng Sinh. Vâng, toàn cảnh phụng vụ qua sứ điệp Lời Chúa đã làm bừng sáng lên những “nhân tố liên quan đến mầu nhiệm nầy” để những ai khao khát “niềm vui ơn cứu độ”, niềm vui “có Chúa đang hiện diện” chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận, sống và chia sẻ, làm chứng giữa đời thường cuộc sống!

          Trước hết, sứ điệp phụng vụ hôm nay một lần nữa khẳng định rằng: cho dầu là một “huyền nhiệm vượt quá trí khôn con người”, nhưng Giáng Sinh hay mầu nhiệm Nhập Thể lại là “câu chuyện mang dáng đứng lịch sử” được Lời Chúa ghi nhận với không gian và trong thời gian, với những con người bằng xương bằng thịt… mà chúng ta vừa được nghe công bố.

Thật vậy, trong lịch sử của dân Israel cũng là lịch sử cứu độ, trước khi Chúa Cứu Thế giáng sinh khoảng bảy thế kỷ, nhà tiên tri Mikêa đã từng tiên báo: “Hỡi Bêlem Ephrata, ngươi nhỏ nhất trong trăm ngàn phần đất Giuđa, nhưng nơi ngươi sẽ xuất hiện một Ðấng thống trị Israel”. Không dừng lại ở “chi tiết địa lý”, nhà tiên tri nầy còn xác nhận cả nhân thân của Đấng Mêsia, một con người được sinh ra bởi người phụ nữ như bao người trên dương thế: “…  cho đến khi một người nữ phải sinh, sẽ sinh con”.

Tuy nhiên, nhà tiên tri cũng minh định rằng: “Đấng thống trị Israel” đó lại là một nhân vật phi thường: “Người có từ nguyên thuỷ, từ muôn đờiNgười sẽ nên cao trọng cho đến tận cùng trái đất. Vì vậy, Người sẽ là chính sự bình an”.

Và rồi, sau những lời tiên báo đó cùng với những khát khao mong đợi qua những lời ca kinh tha thiết: “Lạy Chúa thiên binh, xin thương trở lại, từ trời cao xin nhìn coi và thăm viếng vườn nho này…” (Tv 79), Thiên Chúa đã hành động; niềm hy vọng Đấng Thiên Sai đã trở thành hiện thực mà câu chuyện “Thăm Viếng” của Thánh sử Luca là một mô tả tài tình. Thật vậy, Tin mừng Luca tường thuật cho chúng ta một cuộc “bàn giao tối quan trọng”: cuộc bàn giao của 2 giai đoạn lịch sử cứu rỗi Cựu và Tân qua hai Vị đại diện đặc biệt là hai người thôn nữ vô danh tiểu tốt cùng với hai bào thai mà hai người đang cưu mang: một người đang ngụ tại làng Bêlem thuộc miền Giuđêa phía Nam của nước Do Thái và một người đến từ quê nghèo Nadarét phía Bắc, bôn ba về Nam thăm chị. Bà Isave, mẹ của Gioan Tẩy Giả: đại diện cho giai đoạn “lịch sử đợi chờ và chuẩn bị”; Đức Maria: đại diện cho giai đoạn của “thời gian viên mãn”, “thời của thực hiện dứt khoát, thời của Giao Uớc Mới, thời của Đấng Emmanuel: Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. Sự kiện “bàn giao lịch sử cứu độ” vĩ đại này đã hiện thực cách giản đơn, chớp nhoáng qua lời “Fiat” của cô thôn nữ Maria trong biến cố “Truyền Tin” (Lc 1,38); và tiếp liền sau đó được người chị họ Isave chính thức xác nhận cách công khai qua sự kiện “Thăm Viếng”: bà Isave được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng: “Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc! Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm tôi? Vì này, tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện”.

Có thể nói được, sứ điệp Thăm Viếng của Tin mừng Luca phần nào vọng lại cuộc cung nghinh Hòm Bia giao ước của Đavít thuở xưa. Hôm nay nhà của người chị họ Isave đã rực sáng lên niềm hoan hỷ tột cùng với cuộc viếng thăm của “Hòm bia Giao ước mới”; Thánh Gioan đã nhảy mừng ngay trong dạ mẹ để chào đón Ngôi Hai trong lòng trinh nữ Maria chẳng khác nào Đavít và toàn dân Israel đã nhảy mừng trước Hòm Bia Giao Ước. (2 Sm 6,1-19). Cũng như xưa, Hòm Bia Giao ước đã cư ngụ tại nhà ông Êđom ba tháng và chúc phúc cho nhà nầy, thì hôm nay, Trinh Nữ Maria đang cưu mang Con Chúa cũng lưu lại nhà bà chị họ ba tháng để tuôn đổ ơn trời.

Đặc biệt, chính thánh sử Luca đã mượn lời chúc tụng của Út-di-gia dành cho bà Giuđitha trong biến cố Chúa dùng tay bà triệt hạ đại tướng Holôphecnê: “Này trang nữ kiệt, bà được Thiên Chúa Tối Cao ban phúc hơn tất cả các phụ nữ trên cõi đất này… Nguyện xin Thiên Chúa thực hiện cho bà những điều ấy để muôn đời bà được tán dương” (Gđt 13,17-20) để đặt trên môi của bà chị họ Isave để ca ngợi Đức Maria: “Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện”. Cuộc chiến thắng quân thù bởi bà Giuđitha đã báo trước cuộc chiến thắng của Người Con nơi cung lòng Đức Trinh Nữ: Ngài sẽ đập tan quyền lực của satan và sự dữ để đem về chiến thắng cho Thiên Chúa và mang ân phúc cho loài người…

Một công trình vĩ đại như thế, một câu chuyện lạ lùng đến thế, lại diễn ra cách âm thầm xoay quanh bốn nhân vật: hai người phụ nữ vô danh và hai em bé yếu đuối còn nằm trong lòng mẹ. Quả thật, thánh ý Thiên Chúa được thực hiện qua những con người nghèo hèn bé nhỏ! Đó chính là cách “hành xử” của Thiên Chúa trong suốt chiều dài lịch sử. Đặc biệt, ngay giây phút đầu tiên nhập thể làm người, Con Một Thiên Chúa đã cương quyết chọn lựa như khẳng định của thư gởi tín hữu Do Thái: khi đến trong thế gian, Chúa Giêsu phán: “Chúa đã không muốn của hy tế và của lễ hiến dâng, nhưng đã tạo nên cho tôi một thể xác. Chúa không nhận của lễ toàn thiêu và của lễ đền tội. Nên tôi nói: ‘Lạy Chúa, này con đến để thi hành thánh ý Chúa” (Bđ 2).

Thân xác đó, cuộc đời đó đã chấp nhận hiện diện trong cung lòng của một trinh nữ khiêm hạ khó nghèo; hiện diện trong một ngôi làng bé nhỏ Bêlem; hiện diện trong thân phận của một em bé vô gia cư khi phải sinh ra trong hang súc vật; hiện diện trong thân phận của một chàng thợ mộc nghèo làng Nadarét; hiện diện trong một “rabbi không có viên đá gối đầu”, một tôn sư đói khát trong giấc ngủ mê mệt trên chiếc thuyền đánh cá ở Galilê; hiện diện trong thân phận của một tội nhân cùng với nỗi khổ nhục đau thương trước tòa án Philatô; hiện diện trần trụi, máu me của một tên tử tù giữa hai tên trộm cướp… Ngày nay, thân xác đó, con người đó tiếp tục hiện diện trong tấm bánh đơn trên bàn thờ, trong nhà tạm, trong muôn cõi lòng khi chia sẻ chút máu thịt của Ngài…; và hiện diện nơi muôn vạn những kẻ đói nghèo, bệnh hoạn tật nguyền trên muôn nẻo đường thế giới…

Như vậy, để chuẩn bị cho ngày Đại lễ sắp tới, Lời Chúa đang gọi mời chúng ta sống “cách hành xử của Thiên Chúa và sự hiện diện đích thực của Đức Kitô”, và từ đó biểu lộ sự “có mặt của Ngài” giữa đời thường cuộc sống. Đó cũng chính là “đi ra”, là “lên đường” chia sẻ sự hiện diện đó cho anh chị em mình, như Đức Trinh Nữ Maria đã đón nhận, đã sống và chia sẻ qua sự kiện Thăm Viếng; như Ngôi Hai đã đón nhận và đã sống bằng tấm lòng “vâng phục Thánh ý Chúa Cha” khi cất bước vào đời.

Thế giới hôm nay, Giáo Hội hôm nay đang thật sự cần những cuộc “viếng thăm” để mang Đấng Emmanuel cho mọi nhà, để làm chứng sự hiện diện của Đấng Thiên Chúa làm người cho thế giới. Đó cũng chính là cách mà mẹ thánh Têrêsa Calcutta đã chọn lựa và thể hiện trong cuộc đời chứng nhân của ngài như cảm nhận mà ngài sẻ chia qua lời tâm nguyện: “Lạy Chúa Giê-su của con, xin hãy giúp con biểu lộ được sự hiện diện của Chúa khắp nơi con đi qua… Họ cứ ngước mắt lên đi, họ chẳng còn thấy con đâu, mà thấy Chúa, chính Chúa, Chúa Giêsu của con…”. Amen.

Trương đình Hiền