THÌ RA… NƯỚC CHÚA KITÔ ĐANG HÌNH THÀNH

Views: 22

(Chúa nhật Kitô Vua năm B 2024)

          Người ta nhận xét rằng: hệ lụy sau những hoang tàn của chiến tranh là sự phát sinh những loài cỏ dại và trùng độc nguy hiểm[1]. Mà đúng vậy, sau cuộc đại chiến tranh lần I, thế giới phát sinh những trào lưu duy vật lệch lạc và những chủ thuyết vô thần cực đoan hoang tưởng cùng với những nhà độc tài muốn dẫn dắt thế giới đi vào cuộc “lên đồng” mộng mị tối tăm: Hitler, Stalin, Mussolini…

          Trong sứ mệnh là “người tuần canh cho thế giới”, nhất là trong vai trò “mục tử chăm sóc đoàn chiên”, vị Giáo Hoàng lúc đó, Đức Pio XI, không thể ngồi yên để mặc cho đoàn chiên bị phân mãnh bởi những lầm lạc của những “ý thức hệ” bất nhân hay bị khuất phục trước những chiêu trò ma mị của những “kẻ chăn thuê”, những tay “độc tài chính trị khát máu”; và ngài đã ban bố thông điệp Quas Primas vào ngày 11.12.1925 để thiết lập lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ và ấn định mừng kính long trọng vào Chúa Nhật cuối cùng của tháng Mười[2].

          Cho dù đây chỉ là một “động thái” thuộc nội bộ Giáo Hội Công Giáo, nhưng trong viễn tượng “Lịch sử Cứu độ”, thì đây là một  “dấu chỉ thần linh mang tính ngôn sứ” để một lần nữa Giáo Hội xác tín về sứ mệnh dẫn đưa toàn thể nhân loại thoát cảnh tối tăm lầm lạc, tiến vào Vương Quốc Nước Trời, quy phục một Thủ lãnh và vương quyền duy nhất là Đức Giêsu Kitô; và để thánh y Chúa Cha được hiện thực: “Nước Cha trị đến”, mọi dân mọi nước trở thành “một đàn chiên của một Chủ chiên”.

          Khi dành tước hiệu “Chúa Kitô làm Vua” cho Chúa Giêsu và mừng kính tước hiệu nầy trong một ngày đại lễ, chắc chắn Giáo Hội hiểu rõ lời tiên báo về Chúa Kitô nơi sách ngôn sứ Đaniel vừa được công bố: “… tất cả các dân tộc, chi họ, và tiếng nói đều phụng sự Ngài; quyền năng của Ngài là quyền năng vĩnh cửu, không khi nào bị cất mất; vương quốc của Ngài không khi nào bị phá huỷ…”. Vâng, “Vua Kitô” và “Vương quốc của Ngài” được Lời Chúa mạc khải là nhắm đến chính là một “vương quốc vĩnh hằng”, một “vương quyền mang chiều kích cứu độ, thần linh…”, chứ không hề mang vóc dáng chính trị trần tục. Đó là “Vua” và “Vương quốc” mà Kinh Tiền Tụng hôm nay đã minh giải và xác quyết: “Khi đã bắt mọi loài quy phục quyền bính mình, Người trao lại cho Chúa là Ðấng uy linh cao cả, một vương quốc vĩnh cữu và vô biên: vương quốc đầy tràn sự thật và sự sống, đầy tràn ân sủng và thánh thiện, đầy tràn tình thương, công lý và bình an”!

          Cũng chính trong ý nghĩa đó, chúng ta mới hiểu được cái lý do Đức Kitô “rất sẵn sàng” để chấp chánh vương quyền vào cái “Giờ” của Ngài, cái “Giờ” mà ở đó Ngài được tôn vinh “Đã đến giờ Con Người được tôn vinh” (Ga 12,23), “Lạy Cha, giờ đã đến! xin Cha tôn vinh Con Cha, để Con Cha tôn vinh Cha! (Ga 17,1). Vâng, đây là cái “Giờ” của khổ nạn, “Giờ” bị treo trên thập giá, là “Giờ” để giải thoát và cứu độ nhân loại: “Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi.” (Ga 12,32).

          Phải chăng, đó là tất cả nội dung ý nghĩa trong câu trả lời và khẳng định của Ngài dành cho Philatô trong biến cố khổ nạn như trình thuật Tin Mừng Gioan chúng ta vừa nghe: “Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu nước tôi thuộc về thế gian này, thì những người của tôi đã chiến đấu để tôi không bị nộp cho người Do-thái, nhưng mà nước tôi không thuộc chốn này”. Philatô hỏi lại: “Vậy ông là Vua ư?” Chúa Giêsu đáp: “Quan nói đúng. Tôi là Vua. Tôi sinh ra và đến trong thế gian này là chỉ để làm chứng về Chân lý. Ai thuộc về Chân lý thì nghe tiếng Tôi”.

          Đối với những người vốn quen suy nghĩ, hành xử và sống với não trạng trần tục như Philatô, thì khái niệm “vua” luôn đi kèm với quyền lực và giàu sang, đất đai và xa hoa phú quý…. Chắc chắn họ sẽ không thể hiểu được hay cảm nhận được ý nghĩa “Vua” trong ngôn ngữ của Chúa Kitô; không thể biết được vị “Vua làm chứng cho chân lý” hay “vương quốc không thuộc thế gian” có nghĩa là gì. Nhưng đó lại là Tin Mừng, là sự thật, một sự thật tuyệt đối của niềm tin mà nếu loại trừ hay không đón nhận thì chẳng còn gì là “Kitô giáo” như thánh Phaolô, Vị Tông Đồ bị chém đầu thời bạo chúa Nêrô đã từng xác quyết: “Trong khi Do Thái đòi hỏi những điềm thiêng dấu lạ, còn người Hy Lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan, thì chúng tôi lại rao giảng một Đức Kitô bị đóng đinh, điều mà người Do Thái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ.” (1 Cr 2, 22-23).

          Vâng, chính “Đức Kitô bị đóng đinh” với cuộc phục sinh của Ngài đã khai mở một dân tộc mới, một vương quốc của ơn cứu rỗi, một vương quốc và tư tế của Thiên Chúa như BĐ 2 trong sách Khải Huyền hôm nay đã xác quyết: “Người đã dùng máu Người mà rửa chúng ta sạch mọi tội lỗi, và đã làm cho chúng ta trở nên vương quốc và tư tế của Thiên Chúa, Cha của Người. Nguyện chúc Người được vinh quang và quyền lực muôn đời. Amen”.

          Nếu hai ngàn năm trước, Đức Kitô đã lựa chọn “cái giờ” bi đát trước tòa án Philatô để long trọng tuyên cáo “Ông nói đúng. Tôi là Vua” trong tấm thân thảm thương rách nát của một tên tội đồ bị xử án, thì hôm nay Ngài cũng “đăng quang” như thế trong thân phận của bao nhiêu những người công chính bị bách hại vì Tin Mừng, những thừa sai truyền giáo và phục vụ yêu thương, những ngôn sứ của tự do, dân chủ, công bằng xã hội… bị kết án bất công, bị đọa đầy bách hại với tấm thân tội tù dập nát …

          Vâng, chính hôm nay, giờ này, với Phụng vụ lễ Chúa Kitô làm Vua, Hội Thánh một lần nữa căn dặn chúng ta rằng: Vua Kitô vẫn còn đang tiếp tục đăng quang trong thế giới và Vương Quốc của Ngài đang từng ngày mở rộng đến mọi biên cương. Và để nhận ra Ngài cũng như để thuộc về Vương quốc đó chúng ta cần có một “đôi mắt mới”, một “con tim mới”; đôi mắt của khó nghèo, trong sạch…, con tim của bác ái, phục vụ, yêu thương…, khi sẵn sàng cúi xuống để sẻ chia phục vụ những người lầm than bé nhỏ. Không như thế, chắc chắn sẽ không bao giờ nhận ra Ngài, và được đi vào Vương quốc của Ngài, như chính Ngài đã từng xác quyết: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính ta vậy” (Mt 25,45).

          Trong niềm tin của người Kitô hữu, cuộc chiến “một mất một còn” giữa ma quỷ và Thiên Chúa, giữa vương quốc của bóng tối, sự dữ với “Nước Chúa Kitô”, Vương quốc của chân lý và tình yêu, sẽ không phải đợi đến ngày tận thế mới “phân thắng bại”, nhưng chắc chắn đã hiện thực ngay trong lịch sử của thế giới.

          Vâng, Nước Chúa Kitô đã và đang hình thành nơi những con phố tồi tàn ở Calcutta với bàn tay yêu thương phục vụ của mẹ Têrêsa, ở trại tù Auschwitz, nơi linh mục Maximilien Kolbe trút hơi thở cúi cùng để chết thay cho một bạn tù, ở ngôi nhà nguyện tại Assisi, nơi có chàng thiếu niên “Gen Y” Carlo Acutis trầm mình trước Thánh Thể để làm chứng cho thế giới về “xa lộ ngắn nhất để về trời”… Và như thế, điều quan trọng còn lại hôm nay dành cho chị cho anh cho tôi, cho tất cả những ai chấp nhận làm thần dân của Vua Kitô trong Vương quốc của Ngài đó chính là không ngừng:

– Hoán cải để trở nên bé nhỏ khiêm hạ.

– Quảng đại để không ngừng yêu thương tha thứ.

– Quên mình để hy sinh, phục vụ

– Trung tín để từng ngày bước đi trong Lời Chúa và thực thi những giá trị của Tin Mừng, mà giá trị cụ thể nhất của giờ này, hôm nay, đó chính lời của Vua Kitô trong Tin Mừng vừa được công bố: “Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi”. Amen.

Trương Đình Hiền.


[1] ĐỨC ĐẠT-LAI-LẠT-MA: “Cộng sản là loài cỏ dại mọc trên hoang tàn của chiến tranh và là loài trùng độc sinh sôi nẩy nở trên rác rưởi của cuộc đời.”

[2] Năm 1970, sau cuộc canh tận Phụng vụ của Công Đồng Vatican II, lễ Kitô Vua đã được chuyển sang Chúa Nhật cuối cùng của Năm Phụng vụ và duy trì mãi cho đến hôm nay.